To top
3 Dec

ไขข้อสงสัย อะไรคือ Gucci Plus ? – Paolo Gucci

เป็นเรื่องปกติธรรมดา ใคร ๆ ก็อยากครอบครองสินค้าหรูหราในราคาที่จับต้องได้กันแทบทั้งสิ้น ซึ่งแนวความคิดนี้ ก็เคยเกิดขึ้นกับแบรนด์กุชชี่ (Gucci) ในช่วงทศวรรษที่ 1980s จนเกิดไลน์สินค้าที่มีโลโก้ Gucci Plus ในบทความนี้เราจะมา ไขข้อสงสัย อะไรคือ Gucci Plus ที่หลาย ๆ คนคงเคยตั้งคำถามว่า ไอเทมเหล่านั้น ถือเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ? รวมไปถึงการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาตั้งแต่ต้นของคอลเล็กชั่นนี้

The History

ถ้าหากจะพูดถึงแบรนด์ Gucci Plus จะต้องท้าวความ ย้อนกลับไปศึกษาถึงความเป็นมาของประวัติแบรนด์ Gucci แบรนด์ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี ค.ศ. 1921 โดย กุชชิโอ กุชชี่ (Guccio Gucci) ในช่วงแรกแบรนด์ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอานม้า และอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬาขี่ม้าเป็นหลัก จนกระทั่งกิจการดำเนินไปจนถึงทายาทรุ่นที่ 3 ผู้มีนามว่า เปาโล กุชชี่ (Paolo Gucci) ซึ่งเขาเริ่มมีวิสัยทัศน์ที่แตกต่าง รวมถึงมองเห็นโอกาสในการทำสินค้าไลน์ใหม่ เพื่อให้ลูกค้าวัยหนุ่มสาวสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ไขข้อสงสัย อะไรคือ Gucci Plus

Begining of Gucci Plus

เมื่อ กุชชิโอ กุชชี่ (Guccio Gucci) ขึ้นมากุมบังเหียนการบริหารและการจัดการของแบรนด์ Gucci เขาก็มีความฝันที่อยากจะทำให้มีการเพิ่มไลน์การผลิตสินค้าที่มีราคาไม่สูงนัก เพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าของกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มสาว แต่แนวความคิดนี้กลับถูกคัดค้านจากสมาชิกในครอบครัว ด้วยเหตุผลที่ว่าการผลิตไลน์สินค้าราคาถูก จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เสื่อมเสีย

แต่ด้วยความดื้อรั้นของ เปาโล กุชชี่ (Paolo Gucci) เขาจึงดิ้นรนจนสามารถสร้างสินค้าตามแบบที่เขาต้องการออกมาภายใต้ชื่อ “Paolo Gucci” แต่เหตุการณ์นี้กลายมาเป็นชนวนความขัดแย้งของครอบครัวกุชชี่ ถึงขนาดที่ว่า อัลโด กุชชี่ (Aldo Gucci) ผู้เป็นพ่อ ประกาศไล่ เปาโล กุชชี่ ออกจากการเป็นผู้บริหารบริษัท และทำการสั่งห้ามซัปพลายเออร์ที่ทำธุรกิจกับบริษัทกุชชี่ทุกราย มาร่วมงานกับเปาโล ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวกุชชี่อยู่ในภาวะที่ย่ำแย่เป็นอย่างมาก

Gucci Plus คืออะไร

เท่านั้นยังไม่พอ เปาโลถูกฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพราะเขาใช้คำว่า Gucci มาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์ แต่ในที่สุด เขาก็ชนะคดีนี้เมื่อปี ค.ศ. 1987 และศาลอนุญาตให้สามารถใช้ชื่อ Gucci บนผลิตภัณฑ์ของเขาได้ แต่ต้องมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน นั่นทำให้เกิดสัญลักษณ์ Gucci Plus บนสินค้าของ Paolo Gucci เพื่อแยกความแตกต่างออกจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Gucci

Gucci Plus Bag

กระเป๋าภายใต้แบรนด์ Gucci Plus ถูกผลิตขึ้นเมื่อราว ๆ ช่วงทศวรรษที่ 1980s สินค้าในไลน์ Gucci Plus Bag มีด้วยกันหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าสไตล์ Tote Bag , กระเป๋าสไตล์ Messenger Bag , กระเป๋า Cross-Body Bag , กระเป๋า Boston Bag และ กระเป๋า Hobo Bag โดยที่จุดเด่นของไอเทมเหล่านี้ คือ ทำขึ้นจากผ้าแคนวาสเคลือบลายโมโนแกรม Gucci Plus เป็นวัสดุที่มีความคงทน แข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศที่แตกต่างกัน

ลวดลายโมโนแกรมของกุชชี่ พลัส จะคล้ายกับผ้าแคนวาสลาย GG Supreme แต่มีคำว่า “PLUS” ปรากฏอยู่ตรงกลางระหว่างตัวอักษร G ทั้งสอง กระเป๋าทุกใบยังถูกตกแต่งด้วยฮาร์ดแวร์โลโก้ Gucci Plus ที่สามารถพบได้บริเวณด้านหน้ากระเป๋า ที่ซิป และแท็กหนังภายในกระเป๋า นอกจากนี้คุณยังอาจจะพบกับ การตกแต่งด้วยแถบสีที่คล้ายกับ Green and Red Web และ Blue and Red Web ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Gucci

ไขข้อสงสัย อะไรคือ Gucci Plus

ทั้งหมดนี้คือ ไขข้อสงสัย อะไรคือ Gucci Plus ซึ่งถึงแม้ว่าแบรนด์ อาจจะไม่ถูกยอมรับในฐานะสินค้าของ Gucci อย่างเป็นทางการ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้นกำเนิดของสินค้าในไลน์ Gucci Plus นั้นมาจากคนในตระกูลกุชชี่ และยังเป็นความภูมิใจของ เปาโล กุชชี่ อีกด้วย ความจริงอีกหนึ่งอย่างของการทำสินค้าในไลน์ Gucci Plus คือเขาต้องการทำแบรนด์ของตัวเอง ไม่ได้อยากแยกตัวออกมา ถ้าครอบครัวของเขาตกลง เขาก็ยินดีที่จะทำงานในสายงานใหม่ภายในธุรกิจของครอบครัว แต่น่าเสียดายที่เขากลับถูกปิดกั้นทุกทาง

khwanchanok