To top
18 Feb

เส้นทาง New Normal ของบรรดา Luxury Brands

เส้นทาง New Normal ของเหล่าแบรนด์แฟชั่นสุดหรูที่ต่างขนมาเพื่อแก้ไข และหาทางรอดเมื่อเจอพิษการระบาดของเชื้อไวรัส Covid – 19 ที่ยืดเยื้อมานานตั้งแต่ปลายปี 2019 นั้น ทำให้หลายๆ แบรนด์ Luxury ต้องหยุดชะงักกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย รวมถึงรันเวย์ และการเปิดร้านบูติคอีกด้วย ซึ่งเหตุการณ์นี้ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าแบรนด์เนมนั้น ติดลบกว่า 80% ในไตรมาส 1 / 2020 และยังมีแนวโน้มที่จะติดลบถึง 60% ในช่วงไตรมาสที่ 2 / 2020

ด้วยเหตุนี้ ทางเหล่า Luxury Brands จึงต้องทำการ คิดหาแนวทาง New Normal คือ รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่ต่างจากอดีต ให้พวกเขายังคงสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ภายใต้การ Lockdown ด้วยผู้บริโภคส่วนใหญ่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหันมา Shopping แบบออนไลน์กันมากขึ้น ดังนั้นหากแบรนด์ไม่มีการปรับตัว และรอให้หน้าร้านบูติกเปิด ก็มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเหล่าผู้บริโภคไปให้แก่แบรนด์ที่เข้าใจในการเปลี่ยนแปลงนี้ และพยายามปรับตัวได้

 

 

Chanel

Chanel Cruise 2020/21 Collection

แบรนด์หรู อย่าง Chanel เลือกที่จะหันมาใช้ภาพถ่าย และวิดีโอในการนำเสนอคอลเล็กชั่น Cruise 2020/21 แทนการเดินเฉิดฉายบนรันเวย์ ซึ่งแฟชั่นโชว์ของ Chanel นั้น ถือว่าอลังการและน่าจับตามองมาตลอด แต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน โดย ชาแนล เองยังขายน้ำหอมและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าผ่าน Online Shop อีกด้วย

 

Gucci

Gucci Live

ในด้านแบรนด์ Gucci ก็ได้ทำการพัฒนาและทดสอบ Gucci Live จากศูนย์กลางเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ที่จะช่วยสร้างการ Shopping แบบส่วนตัวในร้านบูติก ผ่าน Video Service โดยที่คุณไม่ต้องเดินทางไปที่ร้าน ซึ่งหากการทดสอบ Gucci Live นี้ประสบความสำเร็จ ก็จะพร้อมเปิดให้บริการในแถบยุโรป และแอฟริกา ก่อนที่จะขยายไปทั่วโลก

 

Gucci Cruise 2020 Collection

ในการจัดแฟชั่นโชว์ อย่าง Cruise 2020 Collection ภายในพิพิธภัณฑ์คาปิโตลิเน (Capitoline) กรุงโรม ประเทศอิตาลี สถานที่ที่เต็มไปด้วยผลงานศิลปะมากมาย โดย อาเลสซันโดร มิเชล (Alessandro Michele) Creative Director ก็ได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดชมแฟชั่นโชว์ที่ส่งตรงจากกรุงโรม ผ่าน Live Stream

 

เส้นทาง New Normal

ส่วนคอลเล็กชั่นล่าสุดอย่าง Epilogue Collection ก็สามารถรับชมได้ผ่าน Live Stream ที่ยาวนานกว่า 12 ชั่วโมง โดยมีการนำเสนอในแบบภาพและการบรรยายบอกเล่าถึงเรื่องราวความเป็นมาของคอลเล็กชั่นนี้ ที่ไม่ได้มีเพียงการเปิดตัว Item สินค้าต่าง ๆ เพียงเท่านั้น

แต่เบื้องหลังของการจัดแฟชั่นโชว์ก็เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นเช่นเดียวกัน ซึ่งจะได้เห็นถึงกระบวนการเตรียมงาน การตรวจสอบความปลอดภัย  การจัดเตรียมไฟ และกล้องอีกด้วย โดยจะ Live ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Twitter หรือผ่านทาง Gucci.com

 

 Burberry

ช่วงที่ต้องยึดหลัก Social Distancing เว้นระยะห่างทางสังคม หลาย ๆ แบรนด์มีความจำเป็น ที่จะต้องยกเลิกโชว์แฟชั่นวีค แต่ Burberry กลับยืนยันที่จะจัดโชว์ Spring/Summer 2021 Collection ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา จัดขึ้นที่ลานกว้างกลางป่า ซึ่งไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะมาในรูปแบบ New Normal กับการนำเสนอผ่านระบบดิจิทัล แบบ Live Presentation ให้เหล่าสาวกได้ร่วมชมง่าย ๆ ที่บ้านกันไปเลย

 

 

Louis Vuitton

เส้นทาง New Normal

ปิดท้ายด้วยแบรนด์ Louis Vuitton สำหรับคอลเล็กชั่น Spring Summer 2021 จัดแสดงขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อย่าง La Samaritaine โดยรอบๆ งานมีการขึง Green Screen สำหรับผู้ชมที่ไม่ได้อยู่ภายในงาน ให้สามารถรับชมภาพยนตร์เรื่อง Wings of Desire และรับชมแฟชั่นโชว์ด้วยกล้องหมุนได้ 360 องศา เสมือนนั่งอยู่ภายในงาน

โดยคอลเล็กชั่นนี้เป็นการนำเสนอแบบไม่จำกัดเพศ สามารถเลือกมาสวมใส่ได้ตามความชอบ โดดเด่นด้วยสีเขียว  Chameleon Green  ซึ่งเป็นสีหลักประจำคอลเล็กชั่นอีกด้วย

 

เส้นทาง New Normal

เส้นทาง New Normal ของแบรนด์หรูที่เราได้ยกมานี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันยังมี Luxury Brands อีกมากมายที่มีการปรับตัวในแบบ New Normal เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งแนวโน้มพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในอนาคตที่จะเปลี่ยนแปลงไป ถือเป็นกลยุทธ์ในการฟื้นฟูธุรกิจแบรนด์เนมอีกหนึ่งช่องทาง แถมยังเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย

รัก
xoxo

KATE