To top
9 Oct

เมื่อแบรนด์ Luxury จับมือกัน รณรงค์เลิกใช้ขนสัตว์

รณรงค์เลิกใช้ขนสัตว์ ถือเป็นการร่วมมือเพื่อเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมแฟชั่นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก หลังจากหลายแบรนด์หรูพร้อมใจกันแสดงถึงความเป็นแบรนด์ Luxury ที่รับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการสร้างกระแส Fur-Free Alliance พร้อมใจกันประกาศเลิกใช้ขนสัตว์ และหนังสัตว์ ซึ่งกระบวการในการได้มาของสิ่งเหล่านี้ ค่อนข้างโหดร้ายและทารุณ

รณรงค์ เลิกใช้ขนสัตว์

ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงนี้จึงเป็นการรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมและไม่ทำร้ายสัตว์ด้วย อีกทั้งความก้าวหน้าของนวัตกรรมในการผลิตวัสดุสังเคราะห์ที่นำมาทดแทนกันได้ สำหรับจะมีแบรนด์ไหนบ้างนั้น เราไปส่องพร้อมกันเลยค่ะ

 

Gucci

เปิดมาด้วยแบรนด์หรู CEO ขวัญใจวัยรุ่นอย่าง Gucci ที่เลิกใช้ขนสัตว์ตั้งแต่คอลเลคชั่น Spring/Summer 2018 โดย Gucci ประกาศจะไม่ใช้ขนสัตว์ อย่าง มิงค์ กระต่าย แรคคูน สุนัขจิ้งจอก ไปจนถึงสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่มีการเลี้ยงเพื่อนำขนมาใช้เป็นวัสดุผลิตสินค้า  ซึ่ง CEO ของแบรนด์อย่าง มาร์โค บิซาร์ริ (Marco Bizzarri) กล่าวว่า “ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นค่านิยมหลักที่สำคัญอย่างมากของแบรนด์ Gucci โดยแบรนด์ยังคงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมๆ กับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงวงการแฟชั่นให้ดีมากขึ้น”

Marco Bizzarri

มาร์โค บิซาร์ริ (Marco Bizzarri) CEO แบรนด์ Gucci

 

Michael Kors

ตามมาด้วย Michael Kors (ไมเคิล คอร์) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอเมริกา ได้ประกาศเลิกใช้ขนสัตว์ในช่วงปลายปี 2017 โดยจะมีผลในคอลเลคชั่นปี 2018 และในช่วงปลายปีเดียวกันนั้นเอง ก็ได้สั่งเลิกใช้ขนของหมาป่าไคโยตี และกระต่าย เพิ่มมาอีกด้วย รวมไปถึงแบรนด์รองเท้า อย่าง Jimmy Choo ที่ถูกซื้อกิจการโดย Michael Kors ตั้งแต่ต้นปี 2017 ก็ได้เลิกใช้ขนสัตว์เช่นเดียวกัน

Michael Kors

Michael Kors Collection Campaign Fall 2015

 

Maison Margiela

Maison Margiela แบรนด์แฟชั่นสุดหรูสไตล์ฝรั่งเศส ภายใต้ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ อย่าง จอห์น กัลลิอาโน (John Galliano) ประกาศเลิกใช้ขนสัตว์ ในช่วงกลางปี 2018 หลังจากที่เขาได้พบและพูดคุยกับองค์พิทักษ์สัตว์ (PETA) จนเกิดความสนใจในการ่วม Fur-Free Alliance นี้ด้วย

John Galliano

จอห์น กัลลิอาโน (John Galliano) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ แบรนด์ Maison Margiela

 

Tom Ford

ตามกันมาติดๆ กับแบรนด์แฟชั่น Luxury อย่าง Tom Ford ก็ไม่พลาดที่จะร่วมการรณรงค์ในครั้งนี้ด้วย โดย ทอม ฟอร์ด ได้เลิกใช้ขนสัตว์ในปี 2018 โดยหันมาเริ่มใช้ขนปลอมที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของมนุษย์เอง และยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าโดยไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม

Tom Ford Spring Summer 2019

Tom Ford Spring Summer 2019

 

Versace

แบรนด์สัญชาติอิตาลี อย่าง Versace แบรนด์หรูผู้ที่มีอิทธิพลทางด้านแฟชั่นก็ได้เข้าร่วมการเลิกใช้ขนสัตว์ และหนังสัตว์ เริ่มจากคอลเลคชั่นในปี 2019 โดยสินค้าของแบรนด์ก็ไม่ค่อยใช้ขนสัตว์จริงอยู่แล้ว ทำให้การเข้าร่วมนี้ถือเป็นการพัฒนาแบรนด์อีกหนึ่งขั้นเพื่อสื่อถึงความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมของแบรนด์นี้ด้วย

Campaigns Autumn/Winter 2019

Versace Autumn/Winter 2019 เสื้อโค้ทจาก Faux Fur หรือ ขนสัตว์เทียม ที่มีลักษณะเหมือนขนสัตว์จริง

 

Chanel

แบรนด์หรู Chanel ได้มีการเคลื่อนไหวที่แสดงออกว่าแบรนด์ได้เลิกใช้หนังสัตว์ เมื่อต้นเดือนธันวาคม ปี 2018 โดยการปลดสินค้ากระเป๋าที่ทำจากหนังงูออกจากหน้าเว็บไซต์ และทางแบรนด์ได้ประกาศงดใช้ หนังงู หนังปลากระเบน และหนังจระเข้ ต่อมาก็ได้เลิกใช้ขนสัตว์ โดยแบรนด์ได้หันมาให้ความสำคัญในการค้นคว้า พัฒนาสิ่งทอ และใช้หนังที่ได้จากการเกษตร

Chanel Exotic Skins bag

 

Burberry

ตามมาด้วยแบรนด์เก่าแก่ของอังกฤษอย่าง Burberry ที่ได้ออกมาเปิดเผยถึงแนวทางของการยกเลิกใช้ขนสัตว์ โดยกล่าวว่าแบรนด์นั้นได้เลิกใช้ขนกระต่าย แรคคูน จิ้งจอก และมิงค์ มาหลายปีแล้ว และต่อจากนี้ก็ได้เลิกใช้ขนกระต่ายแองโกล่า ซึ่งเป็นกระต่ายทีมีเส้นใยขนที่ยาวกว่ากระต่ายพันธุ์อื่น โดยแบรนด์ยังยืนยันอีกว่า จะไม่มีการนำขนสัตว์จริงๆ มาใช้อย่างแน่นอน

Burberry Autumn/Winter 2019

Burberry Autumn/Winter 2019 Campaign

 

Prada และ Miu Miu

แบรนด์หรูคู่แม่ลูก อย่าง Prada และ Miu Miu จะเริ่มเลิกใช้ขนสัตว์ในคอลเลคชั่น Spring/Summer 2020 โดยจะเน้นวัสดุที่ได้จากการพัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้นมาเองของทางแบรนด์ โดยแบรนด์แม่อย่าง Prada ยังได้พัฒนาแฟชั่นได้แบบชาญฉลาดที่สุดด้วยการหันมาใช้ขยะทางทะเล และพลาสติก นำมารีไซเคิลเกิดเป็นสินค้าที่ทั้ง Luxury และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Prada Re-Nylon backpack

Prada Re-Nylon backpack

 

Coach

แบรนด์สัญชาติอเมริกัน ได้ประกาศเลิกใช้ขนสัตว์เมื่อช่วงปลายปี 2019 และหันมาใช้ขนสัตว์เทียม ในคอลเลคชั่น Fall/Winter 2020 ซึ่งคอลเลคชั่นนี้โดดเด่นด้วยความมีสีสัน ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานของ เคฟฟ์ ฟาสเซ็ตต์ (Kaffe Fassett) ผู้ที่หลงใหลในศิลปะการออกแบบ หรือ Decorative Art

Coach Fall Winter 2020

Coach Fall/Winter 2020

 

Stella McCartney

สเตลลา แม็กคาร์ตนีย์ (Stella McCartney) ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ชั้นสูงจากอังกฤษ อย่าง Stella McCartney อีกหนึ่งแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องรักษ์โลกอย่างแท้จริง เพราะสินค้าของแบรนด์ทุกชิ้นไม่เคยใช้ขนสัตว์ และหนังสัตว์แท้มาใช้ในการผลิต อย่างกระเป๋า Falabella จุดเด่น คือ ขอบโซ่รอบกระเป๋า ที่เป็นไอคอนิคของแบรนด์ ก็ผลิตจากหนังเทียม ส่วนซับในเป็นบุผ้าจากขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว

กระเป๋า Falabella

กระเป๋า Falabella

 

รณรงค์เลิกใช้ขนสัตว์ และหนังสัตว์ ของเหล่าแบรนด์ Luxury ที่ทยอยกันออกมาแสดงจุดยืน รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นการพัฒนาที่ยังยืนของวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก เพราะการได้มาซึ่งขนสัตว์ และหนังสัตว์นั้น นับเป็นวิธีที่โหดร้าย และถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์อีกด้วย

ในปัจจุบันมีการคิดค้นและสร้างสรรค์วัสดุที่มีคุณสมบัติลักษณะเหมือนขนสัตว์จริง การใช้วัสดุอื่นๆ แทนหนังสัตว์ โดยที่ไม่ต้องไปเบียดเบียนชีวิตของสัตว์เหล่านั้น ยิ่งทำให้การลดเลิกใช้ขนสัตว์นี้เป็นประโยชน์ทั้งต่อมนุษย์ และเหล่าสัตว์ทั้งหลาย เพื่อมั่นคงของสิ่งแวดล้อม

 

รัก
Xoxo

KATE