To top
6 Jul

วิธีการอ่าน Serial Number Fendi และ Paperwork

หากกล่าวถึงแบรนด์ ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของขนเฟอร์อันหรูหรา และสง่างาม คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Fendi แบรนด์ที่เป็น Luxury Brand อันดับต้น ๆ ของโลก ชื่อเสียงและความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นทำให้ร้านค้าบางแห่งเริ่มทำสินค้าเลียนแบบออกมาวางจำหน่าย นั่นเป็นเหตุผลที่คุณต้องทราบถึงการสังเกตรายละเอียด กระเป๋า Fendi แท้ ก่อนทำการซื้อ – ขาย ทุกครั้ง และในบทความนี้เราได้นำเอา วิธีการอ่าน Serial Number Fendi เพื่อเป็นเคล็ดลับอีกหนึ่งอย่างในการแยกแยะระหว่างกระเป๋าของแท้และของปลอม

Fendi Serial Number

มีการอ้างอิงว่าหมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ของ Fendi ถูกพบบนกระเป๋าตั้งแต่ช่วงต้นของยุค 1990s เป็นต้นมา ดังนั้นกระเป๋าของแบรนด์ที่ผลิตออกมาตั้งแต่ช่วงต้นของยุค 1990s จนถึงช่วงต้นของยุค 2000s ควรจะมีหมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ ดังนี้

วิธีการอ่าน Serial Number Fendi

  • หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ตั้งแต่ 6-8 หลัก ประกอบด้วยชุดตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีการคั่นด้วยสัญลักษณ์ –

วิธีการอ่าน Serial Number Fendi

  • หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ 12 หลัก ประกอบด้วยชุดตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีการคั่นด้วยสัญลักษณ์ –

วิธีการอ่าน Serial Number Fendi

  • หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ 16 หลัก ประกอบด้วยชุดตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีการคั่นด้วยสัญลักษณ์ –

และตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 จนถึงปี ค.ศ. 2010 กระเป๋าที่ถูกผลิตขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวนี้จะมีแท็กสติ๊กเกอร์ Hologram ติดอยู่บนแท็กผ้าด้านในกระเป๋าด้วย ซึ่งรายละเอียดของเอฟเฟกต์ Hologram ที่เป็นตัวโลโก้ FF เล็กๆ จำนวนมาก ล้อมรอบ FF ตัวใหญ่ เป็นรูปสี่เหลี่ยมพอดี ซึ่งเลขซีเรียลนัมเบอร์บนกระเป๋าจะมีลักษณะ ดังนี้

วิธีการอ่าน Serial Number Fendi

  • หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ 10-13 ประกอบด้วยชุดตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีการคั่นด้วยสัญลักษณ์ –

หลังจากปี ค.ศ. 2010 เป็นต้นมาทาง Fendi ได้ใช้แท็ก RFID (Radio Frequency Identification) บนกระเป๋าของแท้ เข้ามาแทนที่สติ๊กเกอร์โฮโลแกรม ซึ่งตัวป้ายจะปักตัวอักษรด้วยด้ายสีขาวเป็นข้อความว่า FENDI อยู่ที่บรรทัดบน และคำว่า ROMA อยูที่ด้านล่าง สำหรับในรุ่นใหม่ ๆ จะเย็บโลโก้ FENDI สีเหลือง ที่มุมล่างขวาของแท็ก และอีกฝั่งเป็นการปักตัวเลข 8 หลัก พร้อมข้อความว่า “RFID LABLE REMOVABLE ETICHETTA RFID RIMOVIBILE” ซึ่งปักด้วยด้ายสีขาวเช่นเดียวกัน

ข้อสังเกต : สำหรับแท็ก Fendi RFID จะมีลักษณะเป็นแท๊คผ้า ที่มีตัวเลขเป็นจำนวน 8 หลักเสมอ ตัวอักษรหรือหมายเลขที่ปรากฏบนแท็ค จะเกิดจากการ “เย็บ” เท่านั้น ไม่ใช่การพิมพ์หรือสกรีนลงไปบนแท็คผ้า โดยแท็คนี้ จะมีชิป FENDI RFID ทำงานแบบไร้สาย (Wireless) อยู่ภายใน ซึ่งใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ พร้อมชิปที่มีข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับกระเป๋า  รุ่น หมายเลขซีเรียล สี รายละเอียดการผลิต หรือแม้แต่ประวัติกระเป๋าใบนั้น

ด้วยนวัตกรรมเดียวกัน กับที่ใช้ในบัตรเครดิต ตัวชิป RFID จะต้องใช้อุปกรณ์แบบพิเศษเพื่อการอ่านข้อมูล โดยตัวชิปจะบรรจุข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็นรุ่น สี Serial Number รายละเอียดการผลิต รวมถึงประวัติของกระเป๋าด้วย ซึ่งทางร้านบูติคของ Fendi จะสามารถเช็คข้อมูลนี้ให้ได้

ดังนั้น เมื่อมีชิปนี้แล้ว สติ๊กเกอร์ Hologram ก็จะไร้ความหมายไปโดยปริยาย หากคุณพบกับกระเป๋า Fendi ที่มีทั้งตัวชิป RFID และตัวสติ๊กเกอร์ Hologram แล้วล่ะก็ เตรียมหัวเราะออกมาดัง ๆ ได้เลย เพราะ 99% มันคือกระเป๋าปลอม ! หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ที่พบบนกระเป๋าจะมีลักษณะ ดังนี้

วิธีการอ่าน Serial Number Fendi

  • หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ 15-17 หลัก ประกอบด้วยชุดตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีการคั่นด้วยสัญลักษณ์ –

ข้อแนะนำ : แต่มีข้อยกเว้นในกระเป๋าที่ผลิตออกมาในช่วงปี ค.ศ. 2015 ซึ่งเป็นช่วงที่ Fendi อยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงจากการใช้สติ๊กเกอร์ Hologram มาเป็นการฝังชิป RFID ซึ่งทางแบรนด์จะใช้ทั้งสติ๊กเกอร์และฝังชิปในการระบุข้อมูลต่าง ๆ ดังตัวอย่างที่พบได้ในกระเป๋ารุ่น Fendi 2jour และ รุ่น Fendi By The Way ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น การพิจารณาถึงความเป็นของแท้หรือของปลอม ต้องทำการพิจารณาจากรายละเอียดหลายข้อร่วมกัน

Fendi Paperwork

คุณสามารถพบชุดตัวเลขและตัวอักษรของ Serial Number บางส่วนของกระเป๋าใบนั้นได้บน Paperwork ที่คุณจะได้รับเมื่อทำการซื้อกระเป๋า Fendi กับช็อปของแบรนด์โดยตรง ในส่วนของ Paperwork จะประกอบด้วย การ์ดที่บอกถึงรายละเอียดของกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็นสี รุ่นของกระเป๋า หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ คล้าย ๆ กับ Authenticity Card ของแบรนด์อื่น ๆ และ Care Booklets เราได้นำเอาเทคนิกการอ่าน Paperwork บางส่วนมาไว้ให้คุณได้ดูเป็นตัวอย่างดังนี้

จากตัวอย่าง Paperwork ด้านบนจะสามารถอ่านข้อมูลได้ดังนี้

  • รุ่นของกระเป๋า : Wallet On Chain
  • ขนาดของกระเป๋า : Medium
  • ชนิดของวัสดุ : Vit. Liberty Lucido หรือ Vitello Liberty Lucido หมายถึง หนังลูกวัว (Calfskin) ที่มีความเงางาม
  • สีของวัสดุ : Nero+Oro Soft คือ สีดำ+สีทอง หมายถึงตัวกระเป๋าเป็นสีดำและมีฮาร์ดแวร์เป็นสีทองแบบ Light Gold
  • Serial Number : 8BS006 A0KK คือชุดตัวเลขและตัวอักษรส่วนแรกของหมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ที่จะต้องพบบนกระเป๋า

ทั้งหมดนี้คือข้อสังเกตเบื้องต้นของ วิธีการอ่าน Serial Number Fendi เพื่อใช้ในการตรวจสอบกระเป๋า Fendi ของแท้ ซึ่งนอกจากจะสังเกตหมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ที่ปรากฏบนกระเป๋าแล้ว คุณยังต้องอาศัยวิธีการสังเกตุจุดอื่น ๆ บนกระเป๋าร่วมด้วย เพราะในปัจจุบันการทำสินค้าเลียนแบบนั้นมีเทคนิคขั้นสูง ที่ทำให้กระเป๋าเมื่อมองเพียงผิวเผินแล้วดูคล้ายกับกระเป๋าของแท้ ซึ่งคุณสามารถศึกษาข้อมูลเหล่านี้เพิ่มเติมได้ใน 11 เคล็ดลับถอดรหัสกระเป๋า Fendi ของแท้

รัก
xoxo

 

khwanchanok