To top
16 Jan

ประวัติ Piaget กว่า 140 ปี ความงามของเครื่องบอกเวลาชั้นสูง

ประวัติ piaget

ประวัติ Piaget – หากกล่าวถึงนาฬิกาที่ได้รับการนิยมในระดับสากล ก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนาฬิกาสัญชาติสวิส ซึ่งนาฬิกาที่ประทับตรา Swiss Made นั้นเป็นเครื่องการันตีถึงคุณภาพที่ทั้งโลกให้การยอมรับ Piaget แบรนด์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสง่างามของอัญมณีชั้นสูง ทั้งยังมีชื่อเสียงในด้านการออกแบบนาฬิกาหรูหราที่มีรูปลักษณ์เพรียวบาง โดดเด่นด้วยกลไกที่บางเฉียบ และเรื่องราวความน่าสนใจ รวมถึง ประวัติ Piaget ที่มีอายุยาวนานกว่า 140 ปี จะถูกเปิดเผยในบทความนี้

 

The History of Piaget

ประวัติ-piaget-กว่า-140-ปี-ความงาม

จุดเริ่มต้นของนาฬิกา Piaget (เพียเจต์) เกิดขึ้นที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ใน La Côte-aux-Fées บนเทือกเขา Jura ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จอร์ช – เอดูอาร์ด เพียเจต์ (Georges-Édouard Piaget) ผู้หลงใหลในการผลิตนาฬิกาตั้งแต่วัยเยาว์ ได้จัดตั้งเวิร์กชอปการผลิตนาฬิกาขึ้นในฟาร์มของครอบครัวในปี ค.ศ. 1874 ในขณะที่มีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น เขาได้ทุ่มเทให้กับการสร้างกลไกนาฬิกาที่มีความแม่นยำสูง โดยเขามีคติที่ใช้ผลักดันการทำงานของตัวเองว่า “Always do better than necessary” หรือมีความหมายว่า ทำให้ดีกว่าเสมอ

ในปี ค.ศ. 1910 ธุรกิจของครอบครัวกำลังเฟื่องฟูโดยทุกคนได้ทำงานร่วมกันเพื่อสืบสานมรดกตกทอดของ จอร์ช – เอดูอาร์ด เพียเจต์ และลูกชายของเขา ทิโมธี เพียเจต์ (Timothée Piaget) บุคคลสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้ธุรกิจพัฒนา จากการเป็นผู้ผลิตกลไกนาฬิกา กลายมาเป็นผู้ผลิตนาฬิกาพกและนาฬิกาข้อมือหรูหรา จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1943 เพียเจต์ ได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และได้มีการขยายไลน์การผลิตที่ใหญ่ขึ้นใหม่ที่ La Côte-aux-Fées

ทายาทรุ่นที่สามของตระกูล Gérald Piaget และ Valentin Piaget ได้ช่วยกันผลักดันให้นาฬิกาหรูหรานั้น ก้าวสู่การมีชื่อเสียงในระดับโลกด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ในการผลิตนาฬิกา โดย Valentin Piaget ผู้ที่มีความสนใจและรักในการทำนาฬิกาเหมือนกับบรรพบุรุษของเขา ในปี ค.ศ. 1957 Valentin Piaget ได้สร้างกลไก 9P Caliber ซึ่งทำขึ้นด้วยมือเป็นกลไกที่มีความหนาเพียง 2 มิลลิเมตร และได้แสดงโชว์ใน Baselworld Watch and Jewellery Show งานแสดงสินค้าของอุตสาหกรรมนาฬิกาและอัญมณีระดับนานาชาติ

ประวัติ-piaget-กว่า-140-ปี-ความงาม

แบรนด์ยังคงคอนเซ็ปต์ในการสร้างกลไกลอัตโนมัติขนาดเล็ก Micro-Rotor ซึ่งเป็นกลไกอันชาญฉลาดที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1960 Piaget ได้สร้างกลไกนาฬิกาอัตโนมัติที่บางที่สุดในโลกขึ้นมา นั่นคือกลไก 12P Caliber ที่มีความหนาเพียง 2.3 มิลลิเมตร และนาฬิกาเรือนนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นนาฬิกาสำหรับผู้ชายที่มีความสง่างาม และโดดเด่นด้วยความบางเฉียบ อันเป็นเอกลักษณ์ของ Piaget

แบรนด์เริ่มเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับอัญมณีชั้นสูงและเครื่องประดับเมื่อปี ค.ศ. 1959 พวกเขาได้เปิดร้านบูติก Salon Piaget ขึ้นที่กรุงเจนีวา สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ต้อนรับเหล่าลูกค้าของ Piaget นอกจากนี้ Salon Piaget ยังถูกใช้เป็นที่ที่แสดงผลงานการออกแบบเครื่องประดับสุดหรูชิ้นแรกของแบรนด์ควบคู่ไปกับนาฬิกาที่ถูกสร้างสรรขึ้นอย่างปราณีต เจนีวากลายเป็นศูนย์รวมของช่างทองและอัญมณี ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนชั้นดีของ Piaget

ประวัติ-piaget-กว่า-140-ปี-ความงาม

การนำเอาหินอัญมณีที่มีสีสันสดใสมาตกแต่งลงบนตัวเรือนนาฬิกาเป็นการสร้างสไตล์ที่สวยงามอลังการ และความมีชีวิตชีวาให้กับเพียเจต์ได้เป็นอย่างมาก ต่อมาในปี ค.ศ. 1979 ได้มีการใช้ทองคำมาสร้างเป็นตัวเรือนนาฬิกาที่เต็มไปด้วยความสง่างาม ซึ่งนาฬิกาเรือนนี้ถูกเรียกว่า Piaget Polo ที่สะท้อนกับไลฟ์สไตล์ที่โอ่อ่า ฟู่ฟ่า และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคแห่งความหรูหรา เปรียบได้กับกีฬาโปโลที่เป็น The sport of kings

ประวัติ-piaget-กว่า-140-ปี-ความงาม

ทั้งหมดนี้คือ ประวัติ Piaget ซึ่งมาตรฐานในด้านการผลิตนาฬิกาชั้นดีเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสง่างามอันล้ำลึกของอัญมณี เครื่องประดับที่หรูหราเหนือกาลเวลา ที่เปล่งประกายด้วยความประณีต ปัจจุบัน Piaget เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Swiss Richemont (สวิส ริชมอนต์) ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมสินค้าหรูหรา และคำขวัญ “ทำให้ดีกว่าเสมอ” ของ Georges-Edouard Piaget นั้นยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์จนถึงทุกวันนี้

khwanchanok